วิธีคำนวณเสากั้นบริเขตให้เหมาะสมกับพื้นที่งานของคุณ | รวมเคล็ดลับการตกแต่งและเช่าโซฟา เช่าโพเดียม เช่าอุปกรณ์จัดงาน - MS Rent
buy rent

ทริคและเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเช่าโซฟา

เช่าโซฟา เช่าเสากั้นทางเดิน เสาบริเขต แท่นบรรยาย โซฟาราคาโรงงาน

logo-mini ทริกการตกแต่ง view all
วิธีคำนวณเสากั้นบริเขตให้เหมาะสมกับพื้นที่งานของคุณ

 เสากั้นบริเขต เสากั้นทางเดิน

วิธีคำนวณเสากั้นบริเขตให้เหมาะสมกับพื้นที่งานของคุณ

เสากั้นบริเขต อุปกรณ์จัดคิวและเพิ่มความปลอดภัยในงานอีเวนต์

จำเป็นด้วยหรือที่ต้องคำนวณพื้นที่ก่อนเช่าเสากั้นหรือบริเขต ตอบได้เลยว่า จำเป็น เพราะหากผู้จัดงานไม่คำนวณพื้นที่ก่อนเช่าเสากั้นบริเขต เช่ามาเยอะเกินไปก็อาจจะส่งผลกระทบกับงบประมาณในการจัดงาน หรือหากเช่ามาแล้วน้อยจนเกินไป ทีนี้แหละ หน้างานจะไปหาได้จากที่ไหนทัน วันนี้ MS Rent เลยจะมาบอกเคล็ดลับในการคำนวณพื้นที่ก่อนเช่าเสากั้นบริเขต

 

ทำไมการควบคุมฝูงชนจึงมีความสำคัญในงานอีเวนต์ (Crowd Management)

การควบคุมฝูงชนให้เป็นระเบียบสำหรับการจัดงานใหญ่ๆ เช่น คอนเสิร์ต การแข่งขันกีฬา งานอีเวนต์ต่างๆ หากผู้จัดไม่มีการวางแผนในการควบคุมอาจเกิดปัญหาตามมาได้ เช่น เกิดการทะเลาะวิวาท ผู้คนยืนกันอย่างไม่เป็นระเบียบ หรือหากเกิดเหตุฉุกเฉินจำเป็นต้องนำผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่อาจทำได้ยาก เพราะคนยืนกันระเกะระกะ การวางแผนควบคุมฝูงชนที่ดีจะช่วยลดปัญหาเหล่านั้น เพิ่มประสิทธิภาพให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย

ความปลอดภัยในงานอีเวนต์หรือกิจกรรมที่จัดขึ้น เช่น การควบคุมการเข้าถึงบริเวณต้องห้ามต่างๆ การเฝ้าระวัง การเตรียมพร้อมในกรณีมีเหตุฉุกเฉิน อุปกรณ์จัดงานอย่าง เสากั้นบริเขต จึงมีความสำคัญในการจัดงาน เพื่อความเป็นระเบียบ และปลอดภัย เป็นหลัก

 

เสากั้นบริเขต คืออะไร

เสากั้นบริเขต (Stachion) คือ อุปกรณ์จัดงาน ที่มีไว้เพื่อควบคุมฝูงชนให้อยู่กันอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย มักนิยมนำไปใช้ในการจัดงานอีเวนต์ หน้าโรงหนังช่องขายบัตร กั้นพื้นที่พิเศษ กั้นคิวไลน์ กั้นช่องทางเดิน หรือเพื่อให้กลุ่มคนนั้นอยู่ห่างจากพื้นที่หวงห้าม

เสากั้นทางเดิน

ประเภทของเสากั้นบริเขต

เสากั้นบริเขตมีประเภทต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • เสากั้นบริเขตแบบสายผ้าดึงกลับอัตโนมัติ (Retractable Belt Stanchions)
    เสากั้นบริเขตประเภทนี้ จะพบเห็นได้บ่อยที่สุด สามารถรองรับงานได้หลากหลายประเภท ด้วยสายที่เหมือนเข็มขัดสามารถดึงให้ยาวหรือย่อให้หดสั้นลงได้ตามความต้องการในการใช้งาน และยังสามารถปรับแต่งใส่โลโก้ต่างๆ ของแบรนด์สินค้าได้อีกด้วย
     
  • เสากั้นบริเขตแบบสายคล้องผ้ากำมะหยี่ (Post & Rope Stachions)
    เสากั้นแบบสายคล้องที่ทำจากผ้ากำมะหยี่หรือผ้าสักหลาด นิยมนำไปใช้กับงานที่ต้องการเพิ่มความหรูหรา ดูดีมีระดับ หรือจะเห็นได้บ่อยๆ ตามพิพิธภัณฑ์ ที่กั้นไว้เพื่อป้องกันงานศิลปะ ที่หัวเสาประเภทนี้ บางแบบสามารถนำป้ายมาติดไว้ที่ด้านบน เพื่อใช้บอกรายละเอียดได้

     
  • เสากั้นบริเขตแบบติดผนัง (Wall Mount Stanchions)
    เสากั้นบริเขตแบบติดผนัง นิยมใช้ในพื้นที่จำกัด และมักจะติดไว้กับผนัง ตัวสายสามารถดึงยืดหดได้ จะเห็นได้บ่อยๆ ตามโรงงานอุตสาหกรรม คลังสินค้า

เสากั้นทางเดิน

สูตรการคำนวณจำนวนเสากั้นที่ต้องใช้ในแต่ละงาน

ตัวอย่างการคำนวณเสากั้นบริเขตแบบดึงกลับอัตโนมัติ : ความยาว 2.00 เมตร ระยะห่างระหว่างเสากั้นแต่ละช่วงเว้นห่างกันไม่ควรเกิน 1.80 เมตร

  • หากผู้จัดงาน ต้องการให้คนมาต่อแถวเพื่อลงทะเบียน โดยกำหนดความยาวของแถวที่ 8 เมตร ต้องวางเสากั้นซ้าย-ขวา ด้านละ 8 เมตร วิธีคำนวณ ให้นำระยะ 8 เมตร หารด้วย 1.80 เมตร จะเท่ากับ 4.44 = เราจะใช้เสากั้นบริเขต 5 ช่วง ใช้งาน 5 ช่วง คือ เสากั้นบริเขตที่เราดึงต่อๆ กันออกไปเรื่อยๆ 5 ต้น บวกต้นปิดท้าย 1 ต้น เพื่อเป็นตัวรับในช่วงสุดท้าย เท่ากับ เราจะใช้เสากั้นบริเขตด้านละ 6 ต้น และการเข้าแถว จะใช้งาน 2 ด้าน จึงต้องใช้เสากั้นบริเขตครั้งนี้ทั้งหมด 12 ต้น
     

ตัวอย่างการคำนวณเสากั้นบริเขตแบบคล้อง : สายคล้องโดยทั่วไปจะยาว 1.30 - 1.50 เมตร ระยะห่างระหว่างเสาแต่ละช่วง เว้นห่างกัน 1.00 - 1.20 เมตร (เพิ่มลดระยะห่าง เพื่อเลือกความสวยของทิ้งตัวหย่อนมากน้อยตามต้องการ)

  • สมมติผู้จัดงานต้องการกั้นพื้นที่ไม่ให้คนเข้าพื้นที่งาน มีความยาว 20 เมตร จะคำนวณจำนวนการใช้แค่ 1 แถว (ไม่ต้องใช้ 2 แถวซ้ายขวาเหมือนการกั้นทางเดิน) หากต้องการวางระยะห่างระหว่างเสากั้น 1 เมตร เราจะใช้งาน 20 ช่วง บวกต้นปิดท้าย 1 ต้น รวมใช้งาน 21 ต้น เพื่อกั้นพื้นที่ระยะทาง 20 เมตร เป็นต้น


ประโยชน์ของเสากั้นบริเขต

  1. เสากั้นทางเดิน ช่วยสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับพื้นที่ต่างๆ เช่น ช่วยให้การจราจรไหลลื่น ช่วยให้การเข้าแถวเป็นระเบียบ เป็นต้น นิยมใช้ในการควบคุมกลุ่มคน
  2. ทำให้สามารถมองได้ชัดเจนว่า ตอนนี้แถวอยู่ตรงไหนแล้ว หรือแถวที่ต่ออยู่นี้ เป็นแถวสำหรับอะไร ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจ เช่น แถวลงทะเบียน แถวแลกของที่ระลึก หรือแถวในการซื้อบัตรเข้างาน เป็นต้น
  3. เสากั้นบริเขต ใช้งานง่าย พกพา เคลื่อนย้ายสะดวก
  4. มีความแข็งแรง ทนทาน ทนต่อสภาพอากาศ เนื่องจากทำจากสเตนเลส
  5. เพิ่มความปลอดภัย เสากั้นบริเขตสามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบุคคลและทรัพย์สิน เช่น ป้องกันไม่ให้คนเดินในที่ห้ามข้าม ป้องกันไม่ให้รถชนคนหรือสิ่งของ เป็นต้น

เสากั้นทางเดิน

 

Tips : สำหรับผู้จัดงานควรเตรียมความพร้อม ดังนี้

  1. ผู้จัดควรประเมินความเสี่ยง - สำรวจพื้นที่จัดงาน โดยเฉพาะบริเวณที่มีความสุ่มเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ การเตรียมทางเข้า-ออกหลัก และทางออกฉุกเฉิน พร้อมติดตั้งป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ
  2. วางแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน - หากเกิดเหตุฉุกเฉินและกังวลว่าผู้คนจะแตกตื่นควรต้องรับมืออย่างไร
  3. ควรมีศูนย์บัญชาการเหตุฉุกเฉิน - จัดตั้งทีมที่มีความชำนาญด้านการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน จะทำให้เกิดการประสานงานและทำงานตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง
  4. เตรียมความพร้อมเรื่องหน่วยพยาบาล - มีจุดพยาบาลรองรับทั้งหมดกี่จุด โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุดมีทั้่งหมดกี่แห่ง มีรถพยาบาลทั้งหมดกี่คัน เครื่องมือแพทย์ที่จำเป็น เครื่องมือดับเพลิง เจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการในการใช้อุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ มีพอหรือไม่

 

หากคุณผู้อ่านกำลังจัดเตรียมงานสัมมนาและต้องการเช่าอุปกรณ์ในการจัดงาน ที่มีความแข็งแรง และมีคุณภาพตรงตามมาตรฐาน เช่น Barricade เสากั้นบริเขต เสากั้นทางเดิน เสากั้น โซฟา โพเดียมหรือแท่นบรรยาย และอุปกรณ์จัดงานต่างๆ ปรึกษา MS Rent เราเป็นให้บริการให้เช่าโซฟา โพเดียมอะคริลิค และอุปกรณ์จัดงานครบวงจร ของเราทุกชิ้นเคัดสรรจากวัสดุคุณภาพมาอย่างดี สินค้ามีมาตรฐาน มีให้เลือกหลายแบบ หลายสี คุ้มค่าและคุ้มราคา

 

สนใจสั่งซื้อ-เช่า เสากั้นบริเขต เสากั้นทางเดิน เสากั้น หรือ อุปกรณ์จัดงาน ติดต่อ

Website : https://www.msrent.co.th/products/
Line@: @msrent
Phone: 094-641-5366
Facebook: MS Rent ให้ทุกงานอีเว้นท์เป็นเรื่องง่าย

 

 

logo-mini สินค้าแนะนำ view all
โทรเลย แชทกับเรา แชร์